Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng kiên giang



Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị thay đổi phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Và chung cuộc, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không phải chỉ là giáo dục trẻ con mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


bảo tàng annabelle tại Thành phố Nha Trang Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tồn ngày càng được tôn trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào ưu điểm, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để nhiều hóa các hình thức hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, thúc đẩy thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất công dụng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, số nhiều các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày một được tham gia hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn nhiều về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập khoảng trống văn hóa hạp để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn teen, sinh viên, thân phụ, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn luận, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ con, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, cuốn học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm đường từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét